วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

เช็คชื่อออนไลน์

    1.เตรียมข้อมูลนักเรียน เช่น ชื่อ-สกุล (ที่ใช้อ้างอิง) เลขที่ ชั้น ห้อง  รหัสนักเรียน
    2.สร้างฟอร์มขึ้นมาที่ google driveตามฟอร์มที่ต้องการ ชื่อ-สกุล เลขที่ ชั้น ห้อง  รหัสนักเรียน
    3.จากนั้นไปที่ การตอบกลับ กดสร้าง เมื่อสร้างเสร็จให้กดเพิ่มแผ่นงาน จะได้ แผ่น2 แล้วนำคัดลอกข้อมูลที่เตรียมไว้จาก excel นำไปวางในเซลล์ B2
    4.จากนั้นกลับไปที่ฟอร์มเช็คแถว "กดตรงปุ่ม 3 ปุ่ม" แล้วเลือก "รับลิงก์ที่กรอกข้อมูลไว้ล่วงหน้า" จะปรากฎฟอร์มให้กรอกข้อมูล ทำการกรอกข้อมูลลงไปแล้วกด "ส่ง" จะปรากฎลิงก์ขึ้นมา ให้ทำการคัดลอกลิงก์แล้วนำไปวางในช่อง A2

       ทำการแก้ไข ชื่อ-สกุล เลขที่ ชั้น ห้อง  รหัสนักเรียน โดยพิมพ์  =" หน้า   https: แล้วแก้ไขตามรูปตรงที่ขีดเส้นสีแดง เช่น "&B2&"
       เมื่อแก้ไขเสร็จให้ทำการคัดลอกให้ครบทุกคน เพื่อจะทำการสร้าง qr code
    5.ไปที่ส่วนเสริม เลือกดาวน์โหลดส่วนเสริม (กรณีที่ยังไม่ได้ติดตั้ง) พิมพ์ qr code generator กด Enter เพื่อค้นหา จากนั้นทำการติดตั้งส่วนเสริม กดที่เครื่องหมาย บวก

        จากนั้นเลือก email ที่เราใช้แล้วคลิกที่ปุ่ม อนุญาต  จากนั้นทำการเลือกข้อมูลโดยการคลุมพื้นที่ A2:B21 (ลิงก์กับชื่อ คลุมมากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดข้อมูล) จากนั้น ไปที่ส่วนเสริม เลือก qr code generator เลือก open จะปรากฎเมนูขึ้นมา ทำการคลิกตามรูป แล้วกด Generate

        เมื่อเสร็จแล้วให้กด open doccument จะได้ qr code ที่ใช้เช็คชื่อขึ้นมา

    6.ที่สมาร์ทโฟน ให้ลงแอพลิเคชั่น qr code reader เปิดขึ้นมานำไปอ่าน qr code ที่สร้างขึ้น กดตกลง จะปรากฎฟอร์มพร้อมกรอกข้อมูลอัตโนมัติ กดส่ง ข้อมูลจะเพิ่มใน sheet อัตโนมัติ