วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การสร้างกราฟ Normal curve

ขั้นตอนการสร้างกราฟแบบ Area

     1.เตรียม Z Value สมมติให้เป็นค่าบนแกน X ซึ่งเป็นค่าตั้งแต่ -4 ถึง 4 โดยกำหนดให้แต่ละช่วงห่างกัน 0.5 (ถ้าต้องการกราฟละเอียดขึ้น ให้กำหนดแต่ละช่วงให้ห่างกันน้อยลง ซึ่งจะต้องมีจำนวนช่วงค่ามากขึ้นตามไปด้วย) พิมพ์เลข 4 ลงในช่อง B2 จากนั้นใช้คำสั่ง Fill -->Series จะปรากฏกล่องข้อความขึ้นมา ตรง Tab Series in เลือก Columns  ตรง Tab Type เลือก Linear  ตรง Step value ใส่ค่า 0.05 ตรง Stop value ใส่ 4 กด OK
     2.เตรียม Prob1 สมมติให้เป็นค่าของเส้นกราฟรูประฆังคว่ำรูปหลัก โดยใช้สูตร =NORMDIST(B2,0,1,FALSE) โดยใช้ค่า Z ในเซลล์ B2 เป็นค่า X ,กำหนด mean = 0 และ standard_dev = 1


    3.เตรียม Prob2 สมมติให้เป็นค่าของเส้นกราฟรูประฆังคว่ำรูปข้างในส่วนกลาง โดยใช้สูตร =IF(AND(Z_Value>Nlower,Z_Value<Nupper), Prob1, 0) เพื่อให้ใช้ค่าเช่นเดียวกันกับ Prob1 เมื่ออยู่ในช่วงระหว่างค่า Lower ถึง Upper ที่ต้องการ แต่ถ้าไม่ได้อยู่ระหว่างค่าทั้งสองนี้ ให้ใช้ค่าเท่ากับ 0 (รูปแบบสูตร  IF AND แสดงไว้ในวิธีใช้สูตรช่วยการตัดสินใจ)
    สังเกตว่า สูตร AND(Z_Value>Nlower,Z_Value<Nupper) ไม่ได้กำหนดตำแหน่งเท่ากับ Lower และเท่ากับ Upper แม้เราต้องการค่าซึ่งอยู่ระหว่างค่า Lower ถึง Upper ก็ตาม ทั้งนี้เพื่อให้มีผลต่อการแสดงผลบนกราฟ ลากเส้นตัดแกนนอนที่จุด ค่า Lower และ Upper พอดี
    4.หาค่าพื้นที่ใต้กราฟของเส้น Prob2 =NORMSDIST(Upper)-NORMSDIST(Lower)
    5.สร้างกราฟโดยใช้ Chart Wizard เลือกกราฟแบบ Area แบบที่ 1 (คลิกขวาที่กราฟ Select data ให้เลือกเฉพาะ Prob1,Prob2)



    6.Data Range =$B$2:$D$162
  
       แก้ Series 1 ให้เป็นค่าของ Prob1 : Values =$C$2:$C$162
       แก้ Category (X) axis labels ให้เป็นค่า Z-Value =$B$2:$B$162
       แก้ Series 2  ให้เป็นค่าของ Prob2 : Values =$D$2:$D$162
       Remove Series 3 หรือ อื่นๆถ้ามี ทิ้งให้เหลือแค่ 2 series เท่านั้น
    7.แต่งกราฟให้ดูดีขึ้นตามต้องการ เช่น ตัดกาช่อง Value (Y) axis, ตัด Gridline, ตัด Legend
    8.เมื่อขยาย Range ของค่าซึ่งใช้ plot เส้นกราฟ โดยปรับค่าระหว่าง Z Value ให้ละเอียดขึ้น จะได้รูปชัดเจนและตรงกับความต้องการ  นอกจากวิธีใช้กราฟแบบ Area แล้ว เราสามารถเลือกใช้กราฟแบบ XY (Scatter) แทนได้อีก โดยกำหนดค่าเพื่อนำไป plot เป็น Prob1 (ไม่ต้องใช้ Prob2) แล้วใช้ค่าของ Lower และ Upper เป็นสมการของเส้นที่ 2 และ 3 เพื่อสร้างเป็นเส้นตั้งตัดหางของกราฟระฆังคว่ำทั้ง 2 ด้าน