วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

โปรแกรมที่ใช้ในการทำ E-book

โปรแกรมที่ใช้ในการทำ E-book
    ในการทำ E-book หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์นั้น มีโปรแกรมที่ใช้ทำหลายตัว ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกใช้โปรแกรมตัวใด ซึ่งโปรแกรมแต่ละตัวจะมีคุณสมบัติและวิธีการใช้งานที่ต่างกันไป สามารถใส่รูปภาพ วิดีโอ Import ไฟล์ pdf, powerpoint, word และสามารถส่งไฟล์ออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น exe, epub, HTML, Flash, swf, zip เป็นต้น ตัวอย่างโปรแกรมที่ใช้ทำ E-book มีดังนี้
    1.โปรแกรม Desktop Author เป็นโปรแกรมสร้างหนังสือแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ที่มีลักษณะคล้ายกับหนังสือจริง คือ มีหน้าปก สารบัญ ข้อความ รูปภาพ สามารถแทรกภาพเคลื่อนไหว ไฟล์ภาพยนตร์ ไฟล์ Flash เพิ่มเสียงบรรยาย สร้างลิงค์ไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ผลงานที่ได้มีขนาดไฟล์เล็ก ทำให้สามารถดาวน์โหลดผ่านเว็บ หรือ ส่งผ่านอีเมล์ และสามารถเผยแพร่ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้
    คุณสมบัติ
        -ไฟล์มีขนาดเล็ก ช่วยให้ง่ายในการดาวน์โหลด และส่งข้อมูล
        -มีลักษณะคล้ายกับหนังสือซึ่งเป็นรูปแบบที่อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย
        -สามารถสั่งพิมพ์หน้าแต่ละหน้า หรือทั้งหมดของหนังสือได้
        -ผู้ใช้สามารถส่งต่อได้ง่ายโดยการส่งผ่านอีเมล์ หรือระบบเครือข่าย
        -สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ PC และ Note Book
    ผลงานเป็นได้ทั้งสื่อ Offline ในรูปแบบ .exe สื่อออนไลน์ .html + .dnl ที่มีขนาดเล็กเหมาะสำหรับการนำเสนอผ่านเว็บไซต์ แต่การเรียกดูจำเป็นต้องติดตั้ง DNL Reader ก่อนจึงจะแสดงผลได้ และ Screen Saver (.scr) สำหรับการรักษาอายุจอภาพคอมพิวเตอร์ด้วยสื่อที่สร้างสรรค์ได้ด้วยตัวเอง

    2.โปรแกรม  I love Library
        สำหรับ โปรแกรมนี้ เป็นโปรแกรมเครื่องมือที่ใช้ในสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้น จะสามารถพลิกหน้าหนังสือได้เหมือนกับการอ่านหนังสือจริงในรูปแบบกระดาษ และยังมีฟังก์ชั่นที่ผู้อ่านได้รับความสะดวกอีก เช่น การคั่นหน้า การทำสีเน้นข้อความ รวมไปถึง การสร้างสารบัญเพื่อเชื่อมไปยังหน้าที่ต้องการ และยังสามารถเพิ่มวีดีทัศน์ หรือเสียง ในหนังสือได้อีกด้วย
         โปรแกรม I Love Library สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี ประกอบด้วยโปรแกรม 2 ส่วน ได้แก่ โปรแกรมที่ใช้ในการสร้าง (Builder) และ โปรแกรมที่ใช้ในการอ่าน   (Viewer)
            -I Love Library Builder for PC : โปรแกรมสำหรับสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หลังจากสร้างหนังสือแล้ว สามารถ Upload มาที่เว็บไซต์ I Love Library เพื่อเผยแพร่หนังสือให้ผู้อื่นอ่านได้ หรือ อาจจะ Upload หนังสือแบบส่วนตัว เพื่อใช้เผยแพร่เฉพาะกลุ่มเพื่อน
            -I Love Library Viewer for PC : โปรแกรมสำหรับเปิดอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างจาก I Love Library Builder บน Personal Computer (PC)
            -I Love Library Viewer for Tablet : โปรแกรมสำหรับเปิดอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างจาก I Love Library Builder บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนอย่าง ไอโฟน (iPhone) ที่ใช้ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) หรือแม้แต่ มือถือระบบแอนดรอยด์ (Android) หรือจะ บนแท็บเล็ตอย่างไอแพด (iPad) และวินโดวส์


    3.โปรแกรม FlipAlbum
        โปรแกรม Flip Album 6 Pro  เป็นโปรแกรมลักษณะของโปรแกรมสำเร็จรูป โดยโปรแกรมชุด FilpAlbum เป็นโปรแกรมที่นิยมใช้สร้าง e-Book ซึ่ง อีบุ๊ค” (eBook, EBook, e-Book) เป็นคำภาษาต่างประเทศ ย่อมาจากคำว่า electronic book  หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจัดทำขึ้นด้วย ระบบคอมพิวเตอร์ หรือ หนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีลักษณะเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ และ สามารถอ่านได้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งในระบบออฟไลน์และออนไลน์เหมือนเปิดอ่านจากหนังสือโดยตรงที่เป็นกระดาษ แต่ไม่มีการเข้าเล่ม เหมือนหนังสือที่เป็นกระดาษ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีความสามารถมากมายคือ มีการเชื่อมโยง (Link) กับ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มอื่นๆ ได้

        วิธีการที่ใช้กับการผลิตหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรมในตระกูล Flip Album
        1. เตรียมความพร้อมเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
        2. ทำความรู้จักกับโปรแกรม Flip Album 6 Pro   ผู้ใช้งานจะต้องติดตั้งตัวโปรแกรม (install) ลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ใช้งานอาจเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะส่วนบุคคล (Personal Computer) หรือเครื่องพกพาแบบโน๊ตบุ๊ค (Note Book) ก็ได้   ขณะปฏิบัติการงานสร้างนั้น คอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อระบบเครือข่ายก็ได้
        3. การติดตั้งโปรแกรม Flip Album 6 Pro
        4. การเข้าสู่โปรแกรม Flip Album 6 Pro  การเข้าสู่โปรแกรมมีวิธีการหลัก 2 วิธี คือ 1.) เข้าโดย  Dubble Click ที่รูปภาพหนังสือสีแดงบนหน้า Desktop หรือ 2.) เข้าโดย Click ที่ปุ่ม  Start/Program/E-Book Sytems/FlipAlbum 6 Pro/FlipAlbum Pro
        5. การสร้างสรรค์งานโปรแกรม Flip Album 6 Pro ซึ่งสามารถมีการเพิ่มหน้าหนังสือแบบอัตโนมัติ
        6. การนำเข้าข้อมูลจากภาพกราฟิค (Digital Pictures) การนำเข้าข้อความมาจัดพิมพ์ใส่ในหนังสือ รวมถึงการนำเข้าข้อความจาก Microsoft Word และ PowerPoint มาสร้าง e-book
        7. การนำไฟล์ PDF มาสร้าง e-book การตกแต่งหนังสือ (Set Book Option) การแทรกภาพนิ่ง (Insert Clip Art) การจัดทำไฟล์วีดิทัศน์ (Video)

    4.โปรแกรม Sigil (โปรแกรมทำ E-Book มาตรฐาน ไฟล์ EPUB)
        Sigil (โปรแกรมทำ E-Book มาตรฐาน ไฟล์ EPUB) : สำหรับโปรแกรมนี้มีชื่อว่า โปรแกรม Sigil มันเป็น โปรแกรมทำ E-Book ในมาตรฐานแบบ EPUB คือ ซึ่งย่อมาจากคำว่า Electronic Publication ซึ่งเป็นมาตรฐานของการทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) แบบไม่มีลิขสิทธิ์ ซึ่งปกติ E-Book ทั่วๆ ไปจะมีลิขสิทธิ์ ไม่สามารถแก้ไขข้อความอะไรใดๆ ในไฟล์ E-Book ได้เลย ซึ่งไฟล์ที่จะอ่านไฟล์ E-Book ประเภทของ EPUB นี้ได้จะต้องสนับสนุนไฟล์นามสกุล .epub ด้วยเช่นกัน ผลที่ได้คือ คุณสามารถนำไฟล์ดังกล่าวไปอ่านบนเครื่อง E-Reader อย่างบน แท็บเล็ต หรือ สมาร์ทโฟน ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย
        โปรแกรม Sigil เป็น โปรแกรมแจกฟรีแบบ โอเพ่นซอร์ส (Open-source) ที่ให้คุณสามารถทำ E-Book หรือ แก้ไข E-Book ในรูปแบบของ EPUB ที่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการหลายชนิดเช่น Windows Linux หรือ MacOS โดยใช้หลักการ WYSIWYG (What-You-See-Is-What-You-Get) สิ่งที่คุณเห็นคือสิ่งที่คุณได้รับ หลักการก็คือ เหมือนพวกโปรแกรม MS.Word MS.Powerpoint เวลาคุณแก้ไข สร้างสไลด์โชว์ต่างๆ บนหน้าจอ คุณจัดรูปแบบยังไง เวลาเปิดไฟล์ไปนำเสนองานให้ลูกค้า ให้ครู ให้เพื่อนร่วมงานดูก็จะเห็นอย่างที่เราเห็นบนหน้าจอตอนสร้างสไลด์ หรือ แก้ไขสไลด์นั่นเอง
        Program Features (ความสามารถของ โปรแกรมทำ E-Book นามว่า Sigil เพิ่มเติมอย่างละเอียด)
            -สามารถใช้งานได้บนหลายระบบปฏิบัติการ (OS) ทั้ง Windows และ Mac OS
            -สนับสนุนมาตรฐานไฟล์ EPUB แบบ UTF-16 และ EPUB2
            -มีมุมมองดูได้หลายแบบทั้ง ดูแบบหน้าจอปกติ (Book View) (คนอ่าน E-Book เห็นยังไงเราเห็นอย่างนั้น) หรือแบบดูโค้ดอย่างเดียว (Code View) สำหรับผู้ที่มีความรู้เรื่องภาษา HTML XML และ CSS ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้เขียนเว็บไซต์อยู่แล้ว หากใครมีพื้นฐานด้านนี้อยู่แล้ว มาทำ E-Book ด้วย Sigil ไม่ยากเลย
            -หลักการการทำงานโปรแกรมนี้เป็นแบบ WYSIWYG ผลลัพธ์ หรือสิ่งที่ได้คือสิ่งที่คุณเห็น
            -มีระบบสร้างสารบัญของ E-Book โดยอัตโนมัติ
            -สนับสนุนการค้นหา (Find) และ แทนที่ (Replace) ของคำสั่ง ต่างๆ ในโปรแกรม
            -สามารถนำเข้า (Import) ไฟล์ HTML CSS หรือรูปภาพ (Image Files) จากภายนอกได้ง่ายๆ
            -มีระบบตรวจคำผิด (Spell Checker) ในตัว
            -และความสามารถอื่นๆ อีกมากมาย

    5.โปรแกรม KvisoftFlipBookMaker (หรือ NcesoftFlipBookMaker)
        Kvisoft FlipBook Maker is an easy to use yet powerful page flipping book software that allows convert pdf to magazine, create your own professional and gorgeous digital magazine, pdf magazine, flash magazine, digital newspapers, video magazine.

        Why FlipBook Maker?
            >Only we provide flipbook template (christmas magazine template, wedding magazine template etc.) in this type of product. You also can customize book style by yourself.
            >Convert PDF to magazine, PDF to flipbook, create digital magazine, video magazine in minutes.
            >It really only needs 1, 2, 3 step to create professional and gorgeous flash magazine.
            >It is the most popular flipping book software on the market.
    6.โปรแกรม 3D PageFlip
        3D PageFlip Professional is a comprehensive tool to convert Adobe Acrobat PDFs, Images, OpenOffice, Microsoft Office Word, PowerPoint, and Excel into realistic page flip magazines in a 3D panoramic background with multimedia objects embedded, including 360 degree rotating products, 3D video, flash, audio, buttons, links etc. It enables you to create and read books in a 3D space. - See more at: http://www.3dpageflip.com/#sthash.IZ7q77Sm.dpuf