วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

AMD FX-9590 ซีพียู 8 คอร์ 5GHz ตัวแรกของโลก

     ใครที่กำลังรอซีพียูในตระกูล FX ของเอเอ็มดีตอนนี้ก็คงจะสมใจกันแล้วนะครับ เมื่อเอเอ็มดีได้เปิดตัวซีพียู AMD FX-9590 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยซีพียูรุ่นนี้มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงถึง 5GHz เมื่อทำงานในโหมด Turbo ซึ่งถือว่าเป็นซีพียูมีใช้ความเร็วของสัญญาณนาฬิกาสูงที่สุดในโลกตอนนี้ก็ ว่าได้ อันนี้หมายถึงซีพียูสำหรับพีซีทีเราประกอบกันขึ้นมานะครับ ไม่นับซีพียูอื่น ๆ แล้วก็ยังไม่นับพวกโอเวอร์คล๊อก
     AMD FX-9590 ใช้สถาปัตยกรรม Piledriver มีคอร์ประมวลผล 8 คอร์ ทำงานที่สัญญาณนาฬิกา 4.7GHz และทำงานที่ 5GHz ในโหมด Turbo ซีพียูรุ่นนี้มาพร้อมกับคุณสมบัติ Unlocked หรือไม่มีการล๊อกตัวคุณของสัญญาณนาฬิกาทำให้ซีพียูรุ่นนี้สามารถโอเวอร์ คล๊อกให้มีความเร็วสูงขึ้นได้อีก แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของชุดระบายความร้อนที่ใช้ด้วย นอกจาก AMD FX-9590 แล้วเอเอ็มดีก็ยังเปิดตัวซีพียู FX อีกรุ่นก็คือ AMD FX-9370 ซีพียูรุ่นนี้จะมีสัญญาณนาฬิกาลดลงมาเล็กน้อยคือทำงานในโหมด Turbo ที่ 4.7GHz ส่วนความเร็วปกติจะอยู่ที่ 4.4GHz

  

     แม้ AMD จะไม่ใช่จ้าวตลาด และมีส่วนแบ่งตลาดไม่มากนัก เมื่อเทียบกับผู้นำตลาด แต่หากมองย้อนกลับไป AMD เป็นบริษัทที่พยายามเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีในการพัฒนาซีพียูตลอดเวลา อย่างเช่น การเป็นผู้ผลิตรายแรกที่สามารถพัฒนาซีพียูที่มีความเร็วทะลุ 1GHz เมื่อในเดือนพฤษภาคมปี 2000 และยังคงมีนวตกรรมการผลิตใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง การเป็นผู้ผลิตชิปที่ทำงานเข้ากันได้ดีกับ Windows เวอร์ชัน 64 บิทเป็นรายแรก แถมยังเป็นผู้ผลิตชิปดูอัลคอร์ และควอดคอร์เป็นรายแรกอีกด้วย นอกจากนี้ AMD เป็นบริษัทผู้ผลิตชิปที่แนะนำ APU (รวม CPU กับชิปกราฟิก Radeon เข้าไปในชิปเดียวกัน) เป็นรายแรกอีกเช่นกัน และที่พลาดไม่ได้ก็คือ ล่าสุดในงาน E3 ทาง AMD ก็ได้ออกซีพียูตระกูล FX ถึงสองรุ่นที่มีความเร็วสูงสุดในตลาดอีกด้วย นั่นคือ FX-9590 ความเร็ว 5GHz และ FX-9370 ความเร็ว 4.7GHz โดยทั้งคู่เป็นซีพียู 8 คอร์ บนสถาปัตยกรรม Piledriver









 ที่มา : http://www.quickpcextreme.com/blog/?p=17948
          http://www.arip.co.th/news.php?id=416852