วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ใช้ Server ประกอบไม่ได้เหรอ

มาดูจุดต่างกันเลยดีกว่าว่าความต่างเป็นอย่างไร
การรับประกัน : 
            สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนที่สุดคือ การรับประกัน ถ้าเราดูสถิติการใช้เงินของลูกค้าแล้ว ยอดการใช้จ่ายจากการบำรุงรักษา Server นั้นยอดสูงมากทีเดียว คุณลองคิดจิตนาการดูว่า หาก Server ประกอบที่คุณซื้อมาเสียนอกเวลา Office Time นั้นคือตั้งแต่ 20.00 - 10.00 น. คุณจะปรึกษาใคร นี่คือ System Down เป็นเวลากว่า 14 ชม. จะเห็นว่านานเหลือเกิน นี่ยังไม่รวมวันหยุดที่จะต้องหยุด 1 วันเต็มๆต่อ 1 อาทิตย์ และยังไม่รวมวันหยุดประจำปีต่างๆอีกมากมาย
            แล้วลองคิดต่อว่า หาก Server คุณมีปัญหา คุณจะอยากได้บริการถึงที่หรือไม่ สำหรับเครื่องประกอบอาจจะมี Onsite แต่เมื่อ Onsite ถึงที่ก็ต้องมาดูอีกว่าอะไรเสียเพราะระบบ Alert ต่างๆไม่มี แล้วก็ต้องกลับไปเอาสินค้าที่เสียมาเปลี่ยน ยิ่งไปกว่านั้น หากสินค้าตัวนั้นตกรุ่นไปแล้ว ไม่มีใน Stock ก็ต้องสั่งรออีกร่วมอาทิตย์ ดังนั้นคุณจะเห็นว่าความต่างของสินค้าเพียงไม่เท่าไร เทียบกับความเสียหายของ Downtime ที่เกิดขึ้นในธุรกิจของคุณ คงเทียบกันไม่ได้เลย
            แล้วคำถามคือ แล้วเครื่อง Brand ประกันแบบไหนล่ะ คำตอบคือ Onsite Service ถึงที่ ที่เครื่องมี Alert บอกว่าอุปกรณ์ตัวไหนเสีย วิ่งมาเอาตัวนั้นมาเปลี่ยนเลย ไม่ต้องรอเช็คก่อนว่าอะไรเสีย ยิ่งไปกว่านั้น เขายังมีบริการ Onsite Service ภายใน 2 ชม. ตลอด 24 ชม. ไม่มีวันหยุด คุณจะเสียวันปีใหม่ตี 1 เขาก็จะ Response คุณภายในตี 3 เลยว่างั้น ถ้าระบบซีเรียสก็สามารถซื้อประกันระดับนี้เพิ่มเติมได้ และยังรับประกันทั่วประเทศอีกต่างหาก ไม่ต้องไปเสี่ยงว่าซื้อประกอบไปแล้วไปอยู่ต่างจังหวัด หรือไปอยู่เกาะ การรับประกันก็สามารถไปถึงท่านได้ทั่วประเทศ
            อีกนิดนึง Tag ติดการรับประกันของเครื่องประกอบใช้ Sticker แปะ แล้วก็เขียนเอาว่าเริ่มวันไหน แต่ Server Brand นั้นฝังอยู่หน้าตัวเครื่องเลยครับเป็น Part Number & Serial Number ของเครื่องนั้น และบางทีคุณจะได้ประกันมากกว่าที่คุณจะได้ด้วยซ้ำ แต่เครื่องประกอบ ก็แล้วแต่เขาจะเขียน เกิดมันเลือนลาง จางหายไป เพราะมันเป็นหมึกเขียน ก็อาจจะทำให้มีปัญหาได้ว่าหมดประกันไปหรือยัง ต้องไปสืบค้น Invoice อีกต่างหาก

ระบบ Alert 
            สิ่งนี้เล่าให้ฟังไปบ้างแล้ว สำหรับ Server ประกอบนั้น ระบบ Alert อุปกรณ์ต่างๆ ในการเสียหายของ Server นั้นแทบไม่มี อุปกรณ์ไหนเสียก็ต้องสุ่มหากันไป เหมือนดัง PC แต่สำหรับ Server Brand บางยี่ห้อ สามารถ Alert อุปกรณ์ได้แทบทุกอย่างภายใน อาทิเช่น Memory , Harddisk ,Fan ,Power Supply และอีกมากมาย มีแม้กระทั้งเตือนก่อนจะเสียด้วยซ้ำ และเคลมได้ทันที ไม่ต้องรอมันเสียก่อนเหมือนกับ Server ประกอบ ดังรูปด้านล่าง

มาตราฐานของอุปกรณ์ 
            มีหลายสาเหตุที่ทำให้ 2BeSHOP เราไม่ขายเครื่องประกอบไปด้วย เหตุผลหนึ่งคือ การมั่นใจในอุปกรณ์ว่าใช้ของแท้แน่นอน 100% เพราะคุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าอุปกรณ์ที่ร้านประกอบใส่มาให้กับคุณนั้นคือของมีคุณภาพ ตัวอย่างเช่น Harddisk จริงๆแล้วมันมี 2 เกรด ลองโทรถามทาง Synnex ได้จะมี SATA ที่ใช้ตามบ้าน กับ SATA Enterprise ที่ใช้กับ Server ถามว่าคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าร้านเครื่องประกอบคุณเอา Disk แบบไหนมาใส่ให้ ทั้งๆที่มันหน้าตาเหมือนกัน ต่างกันที่ Serial แต่ราคามันแตกต่างกันเป็นเท่าตัว นี่คือที่สำหรับเก็บข้อมูลสำคัญของบริษัทเชียว หรือ Memory มีทั้งแบบ ECC และ DDR ธรรมดา ถ้า ECC ก็จะรองรับการส่งข้อมูลที่ผิดพลาดของระบบ แต่ Memory ยังพอดูออกที่ตัว Memory เอง แต่ก็ต้องมากังวลอีกว่า Memory ที่ใช้นั้นเทียบ BUS เอาหรือว่าเฉพาะรุ่น เพราะอย่าง SERVER IBM/HP หรือแม้แต่ DELL เองเวลาสั่ง Kingston ก็จะมี Kingston แบบคุณภาพที่ทำมาเทียบ Part กับ IBM/HP เอง แต่ถ้าใช้ของไม่คุณภาพ ก็จะใช้ศัพท์ว่าเทียบ BUS เอาของก็จะราคาถูก แต่นั้นแหละครับ มาด้วยคุณภาพตามราคา พร้อมความเสี่ยง Downtime ที่เกิดขึ้น ของประกอบไม่ได้ถูกที่เพราะมันประกอบ แต่เพราะถูกที่มันเอาของคุณภาพต่ำมาประกอบๆ รวมๆกัน


ที่มา : http://www.2beshop.com/compaseries.php