วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การทดสอบ One Sample t Test ด้วย MiniTab

    One Sample t-test คือการเปรียบเทียบความแตกต่างของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ค่าเฉลี่ยมาเป็นตัวเปรียบเทียบ หรือใช้ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างกับประชากร  หรือการทดสอบเกี่ยวกับค่าเฉลี่ยของประชากรกลุ่มเดียว หรือทรีตเมนต์เดียว เป็นการทดสอบว่าค่าเฉลี่ยของประชากรนั้นแตกต่างจากค่าเฉลี่ยที่กำหนดไว้ในสมมติฐานอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่
    The t distribution provides a good way to perform one sample tests on the mean when the population variance is not known provided the population is normal or the sample is sufficiently large so that the Central Limit Theorem applies
    ตัวอย่าง โปรแกรมลดน้ำหนักอ้างว่ามีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก โดยใช้ผู้ทดลอง 12 คนเข้าคอร์สลดน้ำหนัก โดยมีการบันทึกน้ำหนักไว้หลังจาก 2 ปี จงคำนวณหาประสิทธิภาพของโปรแกรมลดนำหนัก ข้อมูลดังรูป
    ตั้งสมติฐาน H0: u =< 0; i.e. the program is not effective
    ขั้นตอนการคำนวณ
    1.เปิดโปรแกรม MiniTAB ขึ้นมาและทำการป้อนข้อมูลลงไป ดังรูป
    2.ไปที่เมนู Stat-->Basic Statistics-->1t 1-Sample t...

    จะปรากฏกล่องเมนู 1-Sample t (Test and Confidence Interval) ขึ้นมา ให้นำ Weight Loss ไปไว้ที่ Samples in columns: คลิกเลือกเครื่องหมายถูกหน้า Perform hypothesis test และหน้า Hypothesized mean: ใส่ค่า 0 คือค่าที่เราต้องการทดสอบ ทำการ Click Options. In Confidence level, ใส่ค่า 95. คลิกปุ่ม ok และ ok
    3.ได้ผลลัพธ์ดังรูป
    โดยค่า ค่า t=1.45 ค่า P-value จะเป็นแบบสองหาง (two tail) หาแบบหางเดียวได้โดย p/2 =0.175/2=0.0875 ซึ่งมีค่ามากกว่าค่าแอลฟา (.05) สรุปไม่ sig. แสดงว่ายอมรับสมมติฐานหลัก H0 คือโปรแกรมลดน้ำหนักไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคอ้วน


อ่านเพิ่มเติม
       http://www.real-statistics.com/students-t-distribution/one-sample-t-test/
       https://www.gotoknow.org/posts/432975
       https://sites.google.com/site/mystatistics01/chapter3/1-sample-t-test
       http://www.coastalaqua.com/webboard/index.php?topic=1871.0