วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การใส่ favicon ให้บล็อก

    Favicon ก็คือ Favorite Icon หรือ Shortcut icon ใช้สำหรับเป็นการสร้าง Icon ให้กับเว็บไซต์ของเรา ทำให้เราสามารถสร้างเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ของเว็บเราได้เอง นอกจากเหนือจากการใส่ภาพไอคอนเล็กๆ แล้ว เราสามารถทำให้ FavIcon นี้แสดงเป็นภาพเคลื่อนไหวได้อีกด้วย  หากมีการ Bookmark หน้าเว็บในคอมพิวเตอร์ Favicon นี้ก็จะถูกนำไปใช้เป็นไอคอนของเว็บเราแทนค่าพื้นฐาน
    (ธีมส่วนใหญ่อาจไม่มีฟังชั่น Favicon มาในตัว แต่บางธีมก็มีอยู่แล้ว เราสามารถเช็คได้ใน Appearance > Theme Options เช่น ธีมจาก Mythemeshop ที่จะมีการตั้งค่า Favicon มาให้เสร็จสรรพ เราจึงไม่จำเป็นต้องลงปลั๊กอินเพิ่ม)

การสร้าง Favicon
    การออกแบบ favicon บนเครื่องของคุณเองด้วยโปรแกรมสร้างภาพกราฟิกใดๆ ที่คุณมีหรือถนัด เช่น Adobe Photoshop เป็นต้น หรืออาจใช้เว็ปที่ให้บริการแบบออนไลน์ เช่น http://tools.dynamicdrive.com/favicon/  ทำได้ง่ายๆ คือ 1.Browse หารูปภาพที่ต้องการ 2.เลือกขนาด 3.สร้างไอคอน 4.ดาวน์โหลดไอคอนมาใช้งาน


การใส่ Favicon ให้กับ blogspot
    (Favicon ที่ใช้เป็นภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีขนาดน้อยกว่า 100KB)
    1.เลือกรูปแบบ
    2.ไปที่ Favicon เลือก แก้ไข จะแสดงหน้าจอกำหนดค่า Favicon
    3.ทำการ Browse หารูปภาพที่สร้างไว้
    4.ทำการบันทึก
    ก็จะได้รูป Favicon ที่แสดงกับบล็อกของเรา

การส่ Favicon ให้กับ wordpress
    1.ไปที่ตั้งค่า (setting) เลือก ทั่วไป (General)
    2.ทำการ Browse หารูปภาพที่สร้างไว้
    3.ทำการอัปโหลดรูปภาพ
    4.กดปุ่ม บันทึกการเปลี่ยนแปลง ที่อยู่ด้านล่างสุด