วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2558

เพลงลูกเสือ

1.“ราชสดุดี”

     ข้าลูกเสือเชื้อไทยใจเคารพ    ขอน้อมนบบาทบงสุ์พระทรงศรี
     พระบาทมงกุฎเกล้าฯ จอมเมาลี    ทรงปราณีก่อเกื้อลูกเสือมา
     ทรงอุตส่าห์อบรมบ่นิสัย    ให้มีใจรักชาติศาสนา
     ทรงสั่งสอน สรรพกิจ วิทยา    เป็นอาภาผ่องพทุธิวุฒิไกร
     ดังดวงจันทราทิตย์ประสิทธิ์แสง    กระจ่างแจ้งแจ่มภพสบสมัย
     พระคุณนี้จะสถิตสนิทใน    ดวงหทัยทวยราษฎร์ไม่คลาดเอย

2.“ลูกเสือไทย”

     เหล่าลูกเสือ ของธีรราช        ทะนงองอาจ สืบชาติเชื้อพงศ์พันธ์
     สมัครสมาน โดยมีสามัคคีมั่น    พวกเราจะร่วมรักกันจะผูกสัมพันธ์ตลอดกาล
     มีจรรยา....รักษาชื่อ สร้างเกียรติระบือ   เลื่องลือต่อไปช้า-นาน ร่าเริงแจ่มใส
     ใส่ใจรักให้ยืนนาน พวกเราล้วนชื่นบาน  เพราะกิจการลูกเสือไทย

3.“วชิราวุธรำลึก”

     วชิราวุธพระมงกุฎเกล้า เจ้าประชา    ก่อกำเนิดลูกเสือมา ข้าเลื่อมใส
     พวกเราลูกเสือ เชื้อชาติไทย    เทิดเกียรติพระองค์ไว้ ด้วยภักดี
     ลูกเสือรำลึกนึกพระคุณ เทิดบูชา    ปฏิภาณรักกษัตริย์ ชาติศาสน์ศรี
     มาเถิดลูกเสือ สร้างความดี    เพื่อศักดิ์ศรีลูกเสือไทย ดั่งใจปอง



4.“ลูกเสือจับมือ”

     ลูกเสือเขาไม่จับมือขวา ยื่นซ้ายมาจับมือกันมั่นมือขวาใช้เคารพกัน (ซ้ำ)
     ยื่นซ้ายออกมาพลันจับมือจับมือ จับมือนั้นหมายถึงมิตร เหมือนญาติสนิทควรคิดยึดถือ ยิ้มด้วยเมื่อการจับมือ (ซ้ำ)
     เพราะพวกเราคือลูกเสือด้วยกัน

5.“วันอยู่ค่าย”

     วันนี้รื่นเริง สำราญสุขสันต์อุรา พวกเราต่างมา มาอยู่ค่ายพักแรม เราร้องเรารำ
     ยามเมื่อมาพักแรม สบายคล้ายคืนจันทร์แจ่ม พักแรม สุขสันต์อุรา (ซ้ำ)

6.“พรวนดิน”

     พรวนดินกันเสียให้หมด จะปลูกข้าวโพดสาลี
     โอ้เจ้าดวงชีวา เจ้าไม่เมตตาตัวพี่
     ข้าวโพดสาลี ข้าวโพดสาลี ป่านฉะนี้จะโรยรา (ซ้ำ)

7.“ตรงต่อเวลา”


     ตรงต่อเวลา พวกเราต้องมาให้ตรงเวลา
     ตรง ตรง ตรงเวลา พวกเราต้องมาให้ตรงเวลา
     เราเกิดมาเป็นคน ต้องหมั่นฝึกตนให้ตรงเวลา
     วันคืนไม่คอยท่า วันเวลาไม่เคยคอยใคร (ซ้ำ)

8.“รถตุ๊กตุ๊ก”


     ขับรถตุ๊กตุ๊ก บรรทุกถ่าน รถขึ้นสะพาน ขึ้นสะพาน เลยชักกระตุก ชักกระตุก
     ชักกระตุก ชักกระตุก ......... ชักกระตุก ชักกระตุก

9.“ สุขกันเถอะเรา”

     สุขกันเถอะเรา เศร้าไปทำไม    จับมือกันไว้ แล้วยักเอวยักไหล่
     หมุนตัวกลับไป หมุนตัวกลับมา    อย่ามัวรอช้า เปลี่ยนคู่มาเร็วไว

10.“ชุมนุมรอบกองไฟ”

     โอ เมื่อมีไฟ ไฟ ไฟ ลุกขึ้นแดงจ้า พวกเราพร้อมหน้ากัน คืนวันนี้มีสุขปลดเปลื้องทุกข์ รับความสำราญ เธอกับฉันนั้นมาเล่นรอบกองไฟ
     ไฟมันลุกมีความร้อนไม่อาทรความร้อนของไฟ ไฟจะลุกจะร้อนเพียงไหน สุขฤทัย ร่วมวงเฮฮา (ซ้ำ)

11.“สามัคคีชุมนุม”

     พวกเราเหล่ามาชุมนุม ต่างภูมิใจรักสมัครสมาน        ล้วนมิตรจิตชื่นบาน สราญเริงอยู่ทุกผู้ทุกนาม
     (สร้อย) อันความกลมเกลียว กันเป็นใจเดียวประเสริฐศรี    ทุกสิ่งประสงค์จงใจ จักเสร็จสมได้ด้วยสามัคคี
     กิจใดถ้าประสงค์มี ร่วมใจภักดีแด่พระจอมสยาม        พร้อมพรึบดังมือเดียวยาม ยากเย็นเห็นง่ายบ่หน่ายบ่วาง
     (สร้อย).............
     ที่หนักก็จักเบาคลาย ที่อันตรายขจัดขัดขวาง        ฉลองพระเดชบ่จาง กตเวทิคุณพระกรุณา
     (สร้อย)..............
     สามัคคีแหละล้ำเลิศ จักชูชาติเชิดพระศาสนา        สยามรัฐจักวัฒนา ปรากฏเกียรติฟุ้งเฟื่องกระเดื่องแดนดิน
     (สร้อย).............